Chủ Nhật, 5 tháng 5, 2013

Nước hoa hồng


Hình như "từ chuyên môn" gọi là toner, dưng mình không có mối quan hệ với tiếng Anh mấy, nên dùng béng tiếng Việt cho nhanh, với lại có lẽ đây cũng không hẳn là toner giống như mình vẫn mua của các hãng mỹ phẩm. Các bạn tây gọi là "rose water", thế thì mình gọi "nước hoa hồng" là đúng bản chất rồi còn gì?
Nào, chúng mình cùng làm thôi:

- Lấy khoảng 10-20 bông hồng, gỡ lấy cánh hoa, rửa sạch. Chắc trồng hoa thì phải có phun thuốc rồi (haizza, biết làm sao được trừ phi mình tự trồng lấy), nên mình rửa kỹ kỹ một chút, ngâm qua nước muối chừng 10-15 phút nữa. 
Lượn quanh một hồi thì thấy có 2 cách chủ yếu như sau:
Cách 1 - Chưng cách thủy:
Cho cánh hoa vào một tô sứ hoặc thủy tinh, cho thêm khoảng 200-250ml nước (dùng nước tinh khiết cho an toàn). Đổ nước vào nồi rồi đặt tô cánh hoa vào, chú ý lượng nước dưới miệng tô khoảng 1 đốt ngón tay để khi nước sôi không tràn vào tô. Bắc nồi lên bếp đun nhỏ lửa cho nước trong nồi sôi liu riu (sôi tăm) trong khoảng 1h. Sau đó tắt bếp để nguội rồi dùng rây hoặc vải mùng lọc lấy nước trong tô, đấy chính là nước hoa hồng. Đựng vào chai đã tiệt trùng rồi bảo quản trong tủ lạnh.
Cách 2 - Ngưng tụ:
Dùng xửng hấp đặt vào trong nồi, đặt 1 cái tô lên xửng hấp. Cho cánh hoa hồng vào nồi (không cho vào tô đâu nhé, tô này để đón nước hoa hồng ngưng tụ và nhỏ xuống), đổ nước ngập cánh hoa. Dùng 1 cái đĩa đậy ngược thay cho nắp nồi (để nước hoa hồng ngưng tụ và chảy xuống cái tô đó mà :)). Đặt nồi lên bếp đun sôi rồi vặn lửa nhỏ liu riu. Khi nước bắt đầu sôi thì mình bỏ đá lạnh lên nắp nồi (tức là cái đĩa đậy ngược ấy). Nước trong nồi sôi, tinh chất hoa hồng bốc hơi lên gặp lạnh thì ngưng tụ thành nước và chảy vào tô. Nhớ thay đá khi tan hết nhé. Tắt bếp khi nước trong nồi gần cạn hết kẻo cháy nồi.
Lấy tô nước hoa hồng ra. Sau bước rửa mặt sạch, dùng nước hoa hồng sẽ làm se khít lỗ chân lông và làm sạch da. Mặt mình lại còn thơm thơm nữa :)
À nhớ đựng trong chai (nên dùng chai tối màu hoặc dán giấy xung quanh chai), bảo quản trong tủ lạnh để dùng dần.


Nước hoa hồng còn có thể dùng để dưỡng tóc nữa đấy nhé, đây này:

- Trộn một lượng nhỏ nước hoa hồng vào dầu gội đầu thường xuyên của bạn và gội đầu như bình thường, sẽ làm cho tóc của bạn mềm mại, sáng bóng và có mùi hương tuyệt vời. Bên cạnh đó chúng là một loại kem dưỡng ẩm rất tốt cho mái tóc, giúp mái tóc mềm mại trong suốt cả ngày.
- Điều trị rụng tóc: gội đầu với dầu gội như bình thường và sau đó đổ một nửa cốc nước hoa hồng lên trên da đầu của bạn. Điều này sẽ làm tăng lưu thông máu cho da đầu, giúp tăng cường và nuôi dưỡng các nang tóc, kích thích sự tăng trưởng và phát triển tóc. 
- Để giúp mái tóc khỏe mạnh, bóng đẹp hơn, bạn có thể áp dụng thoa nước hoa hồng trên tóc. Đơn giản là bạn chỉ cần trộn một hỗn hợp glycerin và nước hoa hồng với số lượng bằng nhau và sau đó áp dụng nó trên da đầu của bạn.
- Nhớ massage da đầu nhẹ nhàng và để hỗn hợp trên tóc lưu lại khoảng 30 phút và sau đó gội đầu với dầu gội như bình thường. 





3 nhận xét: