Thứ Tư, 22 tháng 5, 2013

Tự làm dầu dừa


Dầu dừa có rất nhiều công dụng: chăm sóc tóc, dưỡng da, dưỡng môi, tẩy trang, dưỡng mi... Đặc biệt là tẩy trang nhé, dung dịch tẩy trang thường chứa nhiều cồn có hại cho da, chỉ cần dùng dầu dừa  là sạch bay mọi thứ son phấn mà lại thật tự nhiên, mềm mại và an toàn cho da. Chỉ cần đổ một lượng dầu dừa vừa phải ra tay, thoa lên mặt, mat-xa nhẹ nhàng rồi dùng bông gạc, khăn mặt hoặc khăn giấy ướt lau đi, bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy lớp trang điểm được lấy đi khỏi da bạn dễ dàng đến không ngờ. Dĩ nhiên sau đấy chúng mình nên rửa mặt lại với sữa rửa mặt, rồi dùng nước hoa hồng để da mặt thật sạch, thoáng.
Hãy thử tự làm dầu dừa nhé, dễ một cách khó tin đấy :)
Nguyên liệu - dụng cụ:
- 1kg dừa nạo (mua ở chợ, giống như mình mua dừa nạo về lấy nước cốt dừa ấy mà)
-  Rây hoặc vải mùng (để lọc nước cốt dừa)
- Khoảng 400-500ml nước nóng (nước lạnh cũng chả sao, nhưng có bạn bảo dùng nước nóng thì lượng dầu ra được nhiều hơn thì phải, ừ thì nước nóng - có khó gì)
- Thố (đựng nước cốt dừa), chảo (nấu dầu dừa)
Và cuối cùng là bếp :)
Cách làm:
Cho dừa nạo vào thố, đổ nước nóng vào, nhào - trộn - bóp... khoảng 5 phút. Sau đó vắt lấy nước cốt, nhớ hứng cái rây hoặc vải mùng để lọc bã nhé.
Bắc chảo nước cốt dừa lên bếp, cho lửa lớn cho sôi. Khi nước cốt dừa sôi thì giảm bớt lửa (không cần để lửa quá nhỏ, cứ để cho nước dừa đủ độ sôi). Thỉnh thoảng dùng đũa hoặc xẻng gỗ đảo nhẹ cho khỏi cháy. Khi nước dừa trong chảo hơi sền sệt thì giảm bớt lửa một chút nữa, nước sẽ bốc hơi dần để lại trong chảo lớp dầu dần dần trong lại. Những cặn dừa nhỏ li ti sẽ dần dần đóng thành mảng như gạch cua, lớp "gạch" này ban đầu màu trắng, sau chuyển dần sang màu vàng.
Khi lớp "gạch cua" chuyển màu vàng thì nước đã bốc hơi hết, dầu dừa của chúng mình đã hiện ra, thơm nức y như mùi kẹo dừa. Hãy chắt lấy dầu dừa (màu trắng trong hoặc hơi ngả vàng) đổ vào lọ thủy tinh sạch để dùng dần, bỏ "gạch cua" đi ("gạch" này tớ ăn thử rồi, thơm thơm béo béo bùi bùi ngon phết).
Dầu dừa để tự nhiên ở ngoài  cũng được khoảng 3-4 tháng, nếu bạn nào muốn chắc ăn thì cất trong tủ lạnh.

Thành phẩm tớ làm đây:

2 nhận xét:

  1. Ồ cách làm cũng đơn giản quá chị nhỉ, lúc nào em phải thử mới được. Cảm ơn chị.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn em đã ghé đọc. Làm dầu dừa dễ lắm, chỉ mỗi tội phải canh bếp hơi lâu :(

      Xóa