Thứ Bảy, 23 tháng 5, 2015

Hạn sử dụng mỹ phẩm



Các nàng có hay để ý hạn sử dụng của mỹ phẩm không? Tớ khá bệnh hoạn, mỗi lần mua được cái gì mới là săm soi, nhìn gần, nhìn xa, sờ mó mân mê cái logo, xem nơi sản xuất, để ý cái ingredient, mặc dù có khi đọc chả hiểu mấy hoặc quên luôn, dạo này thêm màn chụp ảnh: đứng chụp, ngồi chụp và ... bò ra chụp nữa ^ ^
Các nàng chắc không hâm giống tớ đâu nhỉ ^ ^ Nhưng gì thì gì, các nàng cũng đừng nên bỏ qua thông tin quan trọng là "hạn sử dụng" và "thời gian sử dụng". Nào xem thử chúng mình có thể yêu thương và gắn bó với từng em mỹ phẩm xinh xắn được bao lâu nhé!

Thứ nhất, về hạn sử dụng, cái mà ta hay gọi nôm na là "date" ấy, thường được dập chữ/số trên vỏ hộp sản phẩm, có vài kiểu như sau:
EXP (viết tắt của Expiry Date - ngày hết hạn)
BBE/BE (viết tắt của Best before - sử dụng trước ngày...)
MFG (viết tắt của Manufacturing Date - ngày sản xuất), thường nếu đã có ký hiệu MFG thì sẽ có dòng chỉ dẫn sử dụng bao nhiêu tháng/năm kể từ ngày sản xuất.
Hoặc chỉ là một cụm số đơn giản: 01/2018 (người sử dụng phải tự hiểu là hạn dùng đến tháng 1 năm 2018).
Đây là những kiểu đơn giản nhất, dễ hiểu nhất. Có một số hãng dùng mã để biểu thị số lô sản xuất, ngày sản xuất theo một cách riêng mà chúng ta rất khó để nhận biết.
Khá lằng nhằng nhỉ. Có một trang web có thể giúp đỡ bạn trong vụ này, vào đây http://checkcosmetic.net/ và gõ code của sản phẩm vào ô Enter Code rồi click Calculate là xong. Nhưng cũng hên xui nhé, lúc tớ thử check code thỏi son Maybelline NY thì nhận được dòng chữ Error: specified code is not supported, or is not correct. Vậy, trước hết chúng ta nên xem kỹ vỏ hộp, vỏ chai, lật ngược lật xuôi để tìm cho ra mấy ký hiệu Expiry, Best before, Manufacturing, hoặc mấy chữ số được in/dập nổi, trường hợp băn khoăn quá thì có thể viết mail hỏi nhà sản xuất. Chả sao cả, chúng mình bỏ tiền ra mua sản phẩm thì cần phải được biết đầy đủ thông tin chứ.
Thứ hai, về thời gian sử dụng, tức là tính từ khi mở nắp sản phẩm để dùng, cái này rất rất quan trọng, vì khi mỹ phẩm đã tiếp xúc với không khí thì rất dễ bị nhiễm khuẩn và bị oxy hóa.
Một số sản phẩm có in hình một cái hộp mở nắp, với dòng chữ 6M, 12M, 24M ..., đó chính là số tháng có thể sử dụng kể từ khi mở sản phẩm, như này này:
Nhưng cũng có rất nhiều loại mỹ phẩm không có chỉ dẫn thời gian sử dụng cụ thể, do vậy tớ tham khảo qua nhiều nguồn, xem lại các sản phẩm mà tớ đang có và tổng hợp lại dưới đây để tra cứu cho thuận tiện.Thời hạn này chỉ mang tính chất tham khảo khi không có hướng dẫn chi tiết của nhà sản xuất, và trong điều kiện bảo quản tốt, còn lại chúng ta nên thường xuyên để ý màu sắc, mùi, kết cấu của sản phẩm để có quyết định phù hợp nhé. Thường thì các sản phẩm có kết cấu lỏng (do có nước trong đó) thì tuổi thọ ngắn hơn các sản phẩm khô.
Mỹ phẩm trang điểm:
- Kem lót: 12 tháng
- Kem nền: 12 tháng
- Che khuyết điểm (dạng cream): 12 tháng
- Che khuyết điểm (dạng thanh): 24 tháng
- Phấn nền: 36 tháng
- Phấn phủ: 36 tháng
- Son môi:
        Dạng lì: 18 - 24 tháng
        Dạng nước: 6- 12 tháng
- Phấn má: 12 - 18 tháng
- Phấn mắt: 12- 18 tháng
- Chì kẻ mắt, chì kẻ môi: 24 - 30 tháng
- Mascara: 3 - 6 tháng
- Nước hoa: 36 tháng (mỗi lần dùng xong nên cất trong vỏ hộp để giữ mùi được lâu, nếu tới hạn 36 tháng mà vẫn còn thơm, thì tùy bạn quyết định, tớ thì tớ vẫn cứ xài đấy, vứt đi tiếc lắm, xịt lên quần áo chắc cũng không đến nỗi hại gì lắm đâu ha).
Mỹ phẩm dưỡng da: thực ra chẳng thể nào có một thời hạn chung chung được, vì hầu hết chúng là sản phẩm đặc trị, tiếp xúc trực tiếp với da, nên thời hạn sử dụng phụ thuộc vào thành phần, chất bảo quản trong từng loại riêng biệt. Phức tạp nhất là serum, có loại chỉ dùng được trong vòng 2-3 tháng thôi. Vì vậy phải tuân thủ hướng dẫn của nhà sản xuất đồng thời theo dõi những dấu hiệu trên chính da bạn thôi, còn cơ bản thì thế này:
- Kem chống nắng: 12 tháng
- Kem dưỡng ẩm: 12 tháng (đối với thiết kế chai lọ dạng pump thì có thể dùng được lâu hơn, 18 tháng, thậm chí có loại còn tới 24 tháng - kể cũng hơi ghê ghê nhỉ)
- Kem dưỡng mắt: 6 tháng
- Sữa rửa mặt: 12 tháng
- Nước tẩy trang: 6- 8 tháng
- Kem tẩy trang: 12 tháng
- Toner: 12 tháng
Phù phù, xong! À quên, còn một chi tiết nữa: làm thế nào mà nhớ được mình đã mở những hộp kem/phấn từ bao giờ? Quá đơn giản, chỉ cần nhờ đến một cây bút lông, bút bi, hoặc một miếng giấy dán bé tí và ghi lên đó vắn tắt ngày tháng năm mở hộp, thế thôi!
Vậy nhé, các nàng xinh đẹp của tớ đừng quên luôn luôn kiểm tra, loại nào dùng quá thời hạn mặc dù mùi còn thơm, màu còn tươi cũng đừng tiếc xót mà làm gì, cứ dũng cảm chia tay với các em. Thậm chí ngay cả khi chưa hết thời hạn sử dụng nhưng có những dấu hiệu lạ như chuyển màu, chuyển mùi, thay đổi kết cấu hoặc gây kích ứng da, thì cũng thẳng tay luôn! Có như vậy, các hãng mỹ phẩm mới sống khỏe được chứ! Tớ đùa đấy, chúng mình làm thế để bảo vệ an toàn cho làn da, thứ được nâng niu gìn giữ để mỗi ngày tô điểm với đời, nhỉ! hihihi.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét